Friday 14 April 2017

Những bức ảnh của tuổi già

Ai trong đời rồi cũng già đi!..
Tuổi trẻ - chúng ta đều tự hào về làn da mềm mại, không nếp nhăn, cả sự dẻo dai tràn đầy sức sống. Tuy nhiên qua nhiều năm, những gì chúng ta từng tự hào sẽ trở nên khô héo và nhăn nheo – như chúng ta đã nhìn thấy ở cha mẹ mình. Chúng ta sẽ bắt đầu rùng mình khi nhìn vào những bức ảnh thời trẻ của họ, khuôn mặt trẻ trung của họ thật khó nhận ra bây giờ.
20 năm sau cái thời từng là chàng trai mạnh mẽ, chúng ta sẽ chẳng bao giờ có lại sức trẻ và vẻ bề ngoài như 20 năm về trước.
Nhưng những nếp nhăn nơi khóe mắt, những đốm đồi mồi nơi gò má cả những vết sẹo không lành sẽ nói lên câu chuyện cuộc đời ta. Làn da dám sạn đã từng trải qua những sự chia ly, mất mát, những ngón tay nhăn nheo của ta đã chạm vào thế giới thực khắc nghiệt để mưu sinh hay những vết sẹo khắc lên dấu vết sinh tồn từ những biến cố mà có mơ tuổi trẻ ta cũng chưa từng nghĩ tới. Tuổi thanh xuân của chúng ta đã trải qua bao cảnh đời sinh ra và rồi mất đi. Ngay cả chính chúng ta một ngày rồi cũng là quá khứ, có chăng còn tồn tại trong trí nhớ một vài người cuối cùng sẽ là dĩ vãng. Nhưng ta trong chính chúng ta là gì? Liệu có thể nhớ nổi chính mình hay nhiều khi cố lẩn tránh quên đi? Vì quá khứ làm nên chúng ta thực tại hay chẳng thể tự hài lòng với bản thân?
Chúng ta nếu sinh ra lành lặn là một điều may mắn thì đến cuối đời dù không hoàn hảo cũng chẳng phải vấn đề. Nếu dám mỉm cười nhìn lại ta ngày trước..
Ai rồi cũng già đi, nhưng mấy ai già mà ko tiếc nuối....
Photo: Duy An
HaGiang29082016

No comments:

Post a Comment